Trường TH Kỳ Ninh tham quan, trải nghiệm về quê hương Bác Hồ và khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Thứ tư - 08/05/2024 08:07

Thực hiện kế hoạch năm học, hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoài giờ chính khóa, giáo dục kĩ năng sống cho các em học sinh. Sáng ngày 5/5/2024 Ban giám hiệu, cùng Hội phụ huynh nhà trường đã tổ chức cho học sinh khối 4,5 về thăm quê hương Bác Hồ tại Nghệ An. Đồng thời đến thắp hương tại di tích lịch sử cấp Quốc Gia Ngã Ba Đồng Lộc.

Trường TH Kỳ Ninh tham quan, trải nghiệm về quê hương Bác Hồ và khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc

Từ sáng sớm phụ huynh đã đưa các em đến có mặt đông đủ tại Trường. Bao niềm vui háo hức chờ đợi, niềm hạnh phúc có thể thấy trong mắt các cô, cậu học trò, sự hồ hởi vui mừng, một đêm hồi hộp không ngủ chỉ mong tới sáng để được đi tham quan cùng thầy cô và các bạn.
Đúng 5h 30 phút Lãnh đạo nhà trường, hội trưởng phụ huynh cùng tập thể giáo viên và gần 300 em học sinh khối 4,5 của trường lên xe đi tham quan trải nghiệm tại quê Bác Hồ và Ngã Ba Đồng Lộc. Đoàn xuất phát từ trường Tiểu học Kỳ Ninh  đến điểm đầu tiên  mà  đoàn dừng chân là quê ngoại  Bác Hồ. Làng Hoàng Trù, xã Kim Liên huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An để đến thăm nhà của gia đình Bác ở làng Chùa, Nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại của Bác). Thật xúc động và bồi hồi biết bao bởi  đây chính là nơi Bác cất tiếng khóc chào đời. Bao kỉ vật thiêng liêng - chiếc võng đơn sơ hay khung cửi mà ngày xưa mẹ của Bác ngồi dệt vải vẫn còn nguyên vẹn. Nơi ấy có mái nhà tranh đơn sơ, dưới những lũy tre xanh bóng mát, có tiếng khung cửi mẹ dệt trong trưa hè oi ả. Trong tâm hồn bao thế hệ trẻ là những nét đẹp bình dị, đơn sơ nhưng chứa chan tình cảm quý báu thiêng liêng nhất. Tại đây đoàn đã được nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu rất rõ về cuộc đời và hoạt động của từng thành viên trong gia đình của Bác. Các em học sinh còn được cô hỏi tìm hiểu những kiến thức liên quan về gia đình Bác. Khi được trả lời các em rất phấn khởi bởi  một tràng pháo tay vang giòn giã và những nụ cười xinh tươi. Dù vừa trải qua quảng đường dài hơn 100 km nhưng trên gương mặt của các em học sinh đều rạng ngời lên ánh mắt vui tươi và nụ cười thơ ngây, hồn nhiên trong sáng.



Làng Sen thơm ngát mang và những hình ảnh đẹp đẽ mang đến không gian yên bình, với mái nhà tranh, nhịp võng trưa hè, tiếng ru à ơi của mẹ và câu dân ca xứ Nghệ, rất gần gũi trên mảnh đất miền Trung đầy nắng gió. Nghệ An được biết đến là "địa linh nhân kiệt, " nơi sinh ra Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Có lẽ tình yêu giữa Bác và hoa sen đã tồn tại từ lâu đời. Hoa sen tượng trưng cho sự khai sáng và hoàn mỹ, vừa đời thường vừa cao quý, thể hiện đẹp tâm hồn và con người, cuộc đời và sự nghiệp của vị lãnh tụ vĩ đại.
Chia tay quê Bác đoàn lên xe trở về với Ngã Ba Đồng Lộc. Đây là vùng đất nằm trong một thung lũng rậm, hai bên là đồi núi, giữa là con đường nhỏ hẹp gồ ghề mà  trong những năm kháng chiến đế quốc Mỹ ra sức đánh phá tàn khốc. Nhân dân và lớp trẻ cả nước tìm về để thắp một nén hương thơm, dâng hoa mặc niệm tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì Tổ quốc thân yêu. Chiến tranh khốc liệt đã qua đi, nhưng tâm hồn của các anh chị còn vang mãi trong tâm hồn người con đất Việt. Lịch sử ghi lại dấu ấn đau thương nhưng hào hùng của quá khứ, để tiếp thêm sức mạnh và sự phấn đấu vươn lên cũng như tinh thần học tập, để các em học sinh có trách hơn với bản thân và tổ quốc mai sau, luôn cố gắng thi đua học tập và làm theo lời Bác dạy.


Tại hội trường lớn của khu di tích, hình ảnh khốc liệt của chiến trường Đồng Lộc hơn 50 năm trước cũng như ý chí sắt đá, kiên cường của quân và dân được tái hiện lên rõ nét. Những hiện vật rất đáng quý như bức thư chị Võ Thị Tần gửi mẹ đến bát ăn và đồ dùng của các chị, bức ảnh 10 cô gái thanh niên xung phong. Đã làm cho các em nhớ lại những trang lịch sử vẻ vang, những hi sinh thầm lặng của 10 cô gái kiên cường. Cả hội trường lặng im phăng phắc không ai nói một lời. Chỉ nghe tiếng nức nghẹn ngào của các em học sinh với những dòng nước mắt tuôn rơi đầy xúc động. Đồng Lộc mảnh đất yêu thương - mảnh đất linh thiêng của “10 bông hoa bất tử”. Tổ quốc đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ, những người đã viết nên bản trường ca lịch sử anh hùng.






Chuyến hành hương về các địa chỉ đỏ ở nơi đây, chúng ta cẩm thấy rất tự hào về vùng đất địa linh nhân kiệt, bất khuất,đã thực sự trở thành hành trình và khẳng định những giá trị vĩnh hằng của cả đời người với ước mơ vươn tới những chân trời tươi sáng. Để lại cho các em học sinh những ấn tượng sâu sắc và đẹp đẽ về sự hi sinh anh dũng kiên cường của thế hệ cha anh đi trước. Để mỗi ngày các em luôn học tập, lao động chăm chỉ phấn đầu rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ. Xứng đáng là con Lạc cháu Hồng là những mầm non tương lai tươi sáng cho Tổ quốc Việt Nam.
 

Tác giả bài viết: Phan Tuấn

Nguồn tin: TH KỲ NINH:


 

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến phản hồi

  Ẩn/Hiện ý kiến

 

Những tin cũ hơn

Liên kết website